Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Những thực phẩm tốt cho những người ăn chay trường

Ăn chay trường là một biện pháp giúp con người cảm thấy thanh tịnh và thư thái, đồng thời giảm bớt lượng đạm cung cấp vào cơ thể. Nhưng ăn chay trường như thế nào là đúng cách là những loại thực phẩm nào tốt cho những người ăn chay trường. Hãy cùng Món chay thanh đạm tìm hiểu nhé.

Ăn chay rất tốt cho sức khỏe

Ăn chay rất tốt cho sức khỏe

Ăn chay trường không đúng cách làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Nhiều người ăn chay trường với những mục đích khác nhau, có người ăn chay vì theo một tôn giáo, tín ngưỡng, có người ăn chay để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường hay đơn giản ăn chay  chỉ để thay đổi khẩu vị.
Nhưng vì bất kỳ lý do nào nếu không ăn chay đúng cách sẽ gây hại đến sức khỏe. Người ăn chay trường thường ăn những loại thực phẩm có chứa ít năng lượng nên nếu không ăn đa dạng các loại thực phẩm sẽ dẫn đến bị thiếu chất dinh dưỡng, ốm yếu và giảm sức đè kháng. Tình trạng thiếu chất dinh dưỡng như thiếu sắt tạo máu, kẽm hay thiếu vitamin B12… sẽ dẫn đến thiếu máu gây ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc do các chất trong thực vật có tỷ lệ thấp và khó hấp thu hơn so với trong động vật.

Ăn chay không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Ăn chay không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Ngày nay, việc ăn quá nhiều thịt động vật thường dẫn đến nhiều loại bệnh nguy hiểm nên xu hướng ăn chay ngày càng tăng lên vừa có tác dụng chữa bệnh lại bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đúng phương pháp sẽ dẫn đến tình trạng thừa Cholesterol, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến tim mạch hay bệnh tiểu đường.
Khi ăn chay, cơ thể con người sẽ dễ cảm thấy đói hơn so với ăn các thức ăn từ động vật nên đòi hỏi cơ thể ăn nhiều cơm hơn. Nhưng cơm là tinh bột nên khi vào cơ thể sẽ biến đổi thành glucose. Nếu ăn quá nhiều cơm sẽ tích tụ thành mỡ, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì.

Ăn chay trường như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ăn chay trường như thế nào là tốt cho sức khỏe? Để trả lời cho câu hỏi trên, các chuyên gia dinh dưỡng đã cho bạn một số lời khuyên như sau:
Đối với rau và trái cây bạn có thể ăn nhiều nhưng không nên ăn quá nhiều cơm. Nên ăn những loại thực phẩm giàu đạm và chất xơ để giúp cơ thể không bị đói nhanh.
Đối với những người ăn chay trường nên tránh ăn những đồ ăn chiên, xào vì khi dầu được đun ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra những chất có hại cho cơ thể.
Những người bị dị ứng không nên ăn tương chao vì đây là loại thực phẩm được chế biến nhờ vào quá trình lên men.
Nếu bạn bị thừa Cholesterol thì nên ăn nhiều những thực phẩm có chất xơ tan. Chất xơ tan thường có nhiều trong những loại rau nhớt như mồng tơi hay rau đay… Ngoài ra, bạn cần bổ sung thêm Omega3, không chỉ người ăn chay nên bổ sung mà ngay cả những người ăn mặn cũng nên bổ sung. Omega 3 có nhiều trong cá hồi hay trong hạt ngũ cốc Salba. Đây là 2 nguồn cung cấp Omega 3 tự nhiên nhất. Những hạt có dầu cũng chứa rất nhiều Omega 3.

Những hạt có dầu có chứa nhiều Omega 3

Những hạt có dầu có chứa nhiều Omega 3

Người ăn chay trường thường bị thiếu chất Acetyl-L-Carnitine (gọi tắt là L-Carnitine) là một loại chất có nhiều trong thịt động vật giúp gom mỡ vào đúng chỗ và đốt mỡ thành năng lượng. Chất này cũng có tác dụng giúp tế bào khỏe mạnh và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Do đó hàng ngày bạn nên bổ sung một lượng nhỏ chất này.
Những người ăn chay trường nên ăn các bữa ăn đa dạng và thường xuyên thay đổi món ăn. Trong thực đơn hàng ngày nên có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để bổ sung cho cơ thể. Ngoài ra, nên bổ sung thêm sắt và các loại vitamin để đảm bảo sức khỏe.

Những loại thực phẩm tốt cho người ăn chay

Protein có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nhiều người ăn chay lo ngại rằng việc ăn chay sẽ dẫn đến việc thiếu protein. Tuy nhiên bạn có thể bổ sung đầy đủ protein cần thiết cho cơ thể bằng các loại thực phẩm hợp lý. Các loại thực phẩm họ đậu là nguồn cung cấp protein rất tốt. Đậu hũ, đậu đen, sữa, trứng là những thực phẩm cung cấp protein rất tốt. Bạn có thể chế biến đậu hũ thành nhiều món ăn hấp dẫn, cà rốt thái que ăn cùng với đậu xanh xay hay ăn táo cùng với bơ đậu phộng cũng là những món ăn vặt rất tốt cho sức khỏe.

Các thực phẩm họ đậu có chứa nhiều protein

Các thực phẩm họ đậu có chứa nhiều protein

Rau quả, trái cây và ngũ cốc là những thực phẩm chủ yếu của người ăn chay trường. Ngoài những loại thực phẩm này bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm như trứng, sữa để bổ sung thêm vitamin B12.

Rau củ là nguồn thực phẩm chính của người ăn chay trường

Rau củ là nguồn thực phẩm chính của người ăn chay trường

Nên sử dụng những thực phẩm có chất béo bão hòa để chế biến thức ăn như dầu cải, dầu lạc dầu olive hay dầu bơ để phòng chống những bệnh tim mạch.
Vừa rồi, Món chay thanh đạm vừa chia sẻ với bạn bí quyết để có sức khỏe tốt đối với những người ăn chay trường. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ có ích với bạn.


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Feature Post

Featured Posts

Fanpage Facebook


Phân phối laptop dell govnn.vn
Phân phối laptop HP govnn.vn